Báo chí và doanh nghiệp: Trung thực và chia sẻ

Trong “cơn lốc” cạnh tranh về thông tin của báo chí, thời gian qua Báo Đồng Nai có nhiều đổi mới để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Bên cạnh việc đưa thông tin nhanh, trung thực, Báo Đồng Nai còn đề cao tính giáo dục và định hướng xã hội trong mỗi tin bài.

bao-chi-va-doanh-nghiep-trung-thuc-va-chia-se-hinh-1

Báo Đồng Nai góp phần quảng bá bánh chưng xuất khẩu Trần Gia (TP.Biên Hòa)

Với bề dày 40 năm, Báo Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp, sở, ngành đánh giá cao vì luôn đưa các thông tin trung thực và có định hướng. Đồng thời, Báo Đồng Nai trên các lĩnh vực đều có những bài viết chuyên sâu trước những vấn đề người dân, doanh nghiệp đang quan tâm. Qua đó, người dân, doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh và có những đánh giá, hiểu vấn đề đầy đủ và rõ ràng hơn.

* Thông tin đầy đủ

Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm về phát triển kinh tế của phía Nam nên mọi thông tin tại Đồng Nai được các báo trung ương rất quan tâm. Hầu hết các báo lớn đều đặt văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Đồng Nai và những thông tin trong tỉnh được cập nhật và đưa tin khá nhanh. Để cạnh tranh thông tin, Báo Đồng Nai yêu cầu các phóng viên phải đưa tin nhanh, trung thực và trong thông tin mang tính định hướng. Khi có những vấn đề xảy ra khiến dư luận quan tâm, đặc biệt là các vấn đề tiêu cực, Báo Đồng Nai luôn kịp thời đưa tin nhưng trong đó có những thông tin đánh giá, nhận định trung thực của các chuyên gia chuyên ngành có uy tín, kinh nghiệm.

Cụ thể, như vụ heo sử dụng chất cấm năm 2012 do các phương tiện truyền thông đưa tin liên tục và chỉ đưa một chiều, không đầy đủ đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng quay lưng lại với thịt heo gây thiệt hại cho cả nước hơn 2 ngàn tỷ đồng trong đó Đồng Nai thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, mặc dù số hộ chăn nuôi dùng chất cấm rất ít, chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Trước tình hình đó, Báo Đồng Nai là tờ báo đầu tiên đưa tin về tình trạng khốn khổ của người chăn nuôi heo vì thông tin chất cấm, cùng với những kết quả kiểm tra, đánh giá, giám sát của chính quyền tỉnh, địa phương và “minh oan” cho người chăn nuôi chân chính. Sau đó, các phương tiện thông tin đại chúng nhận ra tác hại của việc đưa tin một chiều, điều chỉnh lại và ngành nuôi heo cả nước dần qua cơn bĩ cực.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn, cho hay: “Mỗi thông tin xảy ra, cơ quan quản lý lĩnh vực nên chủ động họp báo, cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, báo chí sẽ đưa tin đúng và mang tính định hướng. Năm 2015, phát hiện một số hộ chăn nuôi, giết mổ heo quay lại dùng chất cấm, ngành nông nghiệp chủ động công bố thông tin cho báo chí và hướng xử lý. Thông tin được đưa đầy đủ giúp người dân hiểu rõ, góp phần xử lý tốt hơn những cơ sở vi phạm”. Cũng theo ông Đạo, Việt Nam đã tham gia vào hội nhập sâu, báo chí ngoài việc đưa thông tin nhanh, trung thực, đầy đủ nên có thêm tính giáo dục và định hướng để nông dân, doanh nghiệp giữ được đạo đức trong sản xuất, kinh doanh. Vì nếu không, người tiêu dùng quay lưng lại, hàng Việt Nam sẽ bị hàng nước ngoài tràn vào và chiếm lĩnh thị trường.

* Sức mạnh của báo chí

Trong “rừng” báo chí và thông tin, khi có sự việc xảy ra chỉ trong một vài phút trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có. Tuy nhiên, nhiều người đọc báo vẫn muốn tiếp nhận những thông tin từ các cơ quan báo chí chính thống. Doanh nghiệp ngày càng coi trọng truyền thông hơn, vì bên cạnh việc cung cấp thông tin nhanh về thị trường, chính sách, cơ hội, thách thức, báo chí còn có “quyền lực ngầm”. Cụ thể, như vụ Công ty cổ phần thương mại – sản xuất Thuận Phong với “nghi án” sản xuất phân bón giả. Thời điểm xảy ra sự việc phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin, doanh nghiệp sau đó gần như tê liệt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Song kết quả điều tra cuối cùng, doanh nghiệp chỉ vi phạm hành chính và không sản xuất phân bón giả. Doanh nghiệp đã được minh oan, nhưng thiệt hại trong gần 2 năm có thể tính bằng tiền, nhưng uy tín gầy dựng trong bao nhiêu năm thì đổ sông đổ bể và thiệt hại này khó mà tính toán nổi. Đây là bài học cho tất cả cơ quan báo chí và người cung cấp thông tin, vì nếu không cân nhắc sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp bị thiệt hại lớn.

 

bao-chi-va-doanh-nghiep-trung-thuc-va-chia-se-hinh-2

Báo Đồng Nai góp phần quảng bá thương hiệu rau mầm sạch tại cơ sở Hoàng Anh (TP.Biên Hòa)

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đồng Nai, cho hay: “Truyền thông phát triển nhanh, rộng khắp, doanh nghiệp cũng phải dần điều chỉnh sản xuất kinh doanh tốt hơn, vì nếu để xảy ra các sự cố lớn có thể sẽ phải đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp mong muốn trên Báo Đồng Nai tăng thêm các thông tin về thị trường hàng hóa trong nước, xuất khẩu, những bài phân tích chuyên sâu về các thị trường lớn một cách cụ thể, thường xuyên”.

bao-chi-va-doanh-nghiep-trung-thuc-va-chia-se-hinh-3

ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BeBoss Training chia sẻ

30Nhiều doanh nghiệp đều khẳng định rất quan tâm đến các vấn đề về kinh tế, xã hội và theo dõi báo mạng, báo giấy rất kỹ. “Báo mạng cho thông tin nhanh nhưng ít chiều sâu, tôi vẫn thường đặt và mua báo giấy để đọc. Vì những vấn đề chuyên sâu về kinh tế, xã hội đọc báo giấy mới thấm và ngấm được. Tôi thường chọn các tờ báo trong nhóm chính thống để đánh giá, định hướng về những vấn đề “nóng” đang xảy ra” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BeBoss Training chia sẻ.

Hương Giang

Theo Báo Đồng Nai

Link bài viết: http://baodongnai.com.vn/kinhte/201606/bao-chi-va-doanh-nghiep-trung-thuc-va-chia-se-2703795/