Văn hóa doanh nghiệp: Chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững

Không chỉ kinh doanh, đóng thuế, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thời gian qua Công ty Thuế kế toán Luật Việt Á chú trọng xây dựng một phong cách ứng xử văn hóa cho nhân viên, tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện đầy ý nghĩa… Qua đó thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN).

Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn với Giám đốc Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á Nguyễn Ngọc Tuấn xung quanh các vấn đề về văn hóa DN và trách nhiệm xã hội của DN với cộng đồng.

Văn hóa DN – chìa khóa để phát triển

Theo ông, văn hóa DN có vai trò, tầm quan trọng thế nào đối với sự phát triển của DN?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Tôi quan niệm văn hóa DN rất đơn giản, đó là là những hành vi ứng xử, thói quen, chuẩn mực của các thành viên trong DN nhằm tạo ra một nét riêng cho từng DN. Đôi khi văn hóa DN còn thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động, triết lý và giá trị cốt lõi của DN để hình thành văn hóa nhận thức, xây dựng văn hóa tổ chức của DN một cách phù hợp nhất. Bản thân tôi, sau một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu học tập tham quan các DN lớn trong và ngoài nước đã chứng kiến nhiều DN tồn tại hơn 100 năm. Dù thời điểm, môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhưng nhờ văn hóa DN dẫn đường đã giúp DN và người lao động có mối quan hệ hài hòa, hợp tác cùng nhau phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong 1 doanh nghiệp phát triển

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong 1 doanh nghiệp phát triển

Tại sao trong nhiều yếu tố thì văn hóa DN vẫn được xem là chìa khóa giúp cho DN phát triển bền vững, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Văn hóa DN tạo ra nét đặc trưng của từng DN. Làm sao để người tiêu dùng trên cùng một sản phẩm có thể phân biệt được của DN này khác với DN khác? Điều tất yếu là phải có cái gì đó khác biệt. Chính văn hóa DN sẽ giải quyết được vấn đề ấy. Bên cạnh đó, văn hóa DN còn tạo sự thu hút các thành viên trong DN. Những giá trị cốt lõi, những giá trị của DN sẽ là “ngọn cờ” thu hút các thành viên. Nhân viên đi làm ngoài tiền lương thì những giá trị về tinh thần, cảm nhận khi làm được việc hữu ích, có ý nghĩa cho xã hội sẽ giúp cho họ cảm thấy thoải mái hơn, gắn kết mọi người với DN. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, văn hóa DN còn thúc đẩy các thành viên ngày càng sáng tạo. Đây là một trong những yếu tố giúp cho DN phát triển hơn.

Ông đã thực hiện văn hóa DN tại Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á của mình như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Chúng tôi luôn xác định sứ mệnh của công ty chính là vườn ươm DN, góp phần phát triển DN Việt qua công việc tư vấn chủ DN về thuế kế toán và quản trị DN hiệu quả. Chúng tôi đã và đang theo đuổi các giá trị, quy tắc ứng xử với khách hàng, với đồng nghiệp và những người xung quanh như: kế toán viên vui khỏe, luôn cười và tinh thần trách nhiệm, trân trọng khách hàng. Phương thức hoạt động là tổ chức đá bóng, đạp xe đạp, gặp gỡ cà phê cuối tuần; vui chơi, dã ngoại mỗi quý một lần. Như chúng tôi cùng đạp xe về dã ngoại tại thác Giang Điền (H.Trảng Bom), trong kế hoạch của quý tới chúng tôi sẽ đi là thành phố biển Phan Thiết…

Một buổi dã ngoại của công ty Luật Việt Á

Một buổi dã ngoại của công ty Luật Việt Á

Quá trình thực hiện văn hóa DN, theo ông điều gì là khó nhất?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Thực hiện văn hóa DN phải đi đôi giữa nói và làm, nói là phải thực hiện, tránh việc chỉ làm cho có. Điều này được chúng tôi duy trì trong hơn 10 năm qua và sẽ theo đuổi giá trị này đến cùng. Tuy nhiên, muốn người lao động thực hiện tốt văn hóa DN, thì người lãnh đạo cần phải là một tấm gương đi đầu, thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, làm động lực gắn kết mọi người xích lại gần nhau hơn.

Thời gian qua, chúng tôi đã tư vấn cho 5 ngàn chủ DN. Chúng tôi biết cái khó nhất trong DN chính là duy trì và thay đổi để văn hóa thích ứng với thực tế của từng DN và sự thay đổi của môi trường kinh doanh, môi trường xã hội. Chúng tôi luôn xem, môi trường làm việc tốt là nơi mọi người có sự tôn trọng và hợp tác lẫn nhau. Văn hóa DN là lợi thế để DN cạnh tranh công bằng, dài hạn. Từ đó giúp DN có thêm khách hàng, có thêm thị trường, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận.

…Và trách nhiệm xã hội

Mục đích của DN là lợi nhuận. Có lợi nhuận sẽ chăm lo tốt cho người lao động và thực hiện trách nhiệm xã hội. Ở Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á đã thực hiện trách nhiệm xã hội như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Tôi cho rằng, tinh thần DN chính là phải biết làm giàu, tôn trọng pháp luật và quan tâm xã hội. Ba điều đó đồng hành thì sẽ phát triển bền vững. DN thực hiện trách nhiệm xã hội bằng việc tổ chức các chương trình thiện nguyện, công tác xã hội khác cũng góp phần quảng bá thương hiệu. Điều này được khuyến khích bởi vì nó mang lại lợi ích cho cả đôi bên: DN và cộng đồng. Để làm được điều đó, các DN trước hết cũng phải xuất phát từ tấm lòng, một nền tảng văn hóa.

Hằng năm, công ty thường tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo. Riêng đầu năm 2020 công ty đến tặng quà các cụ bà neo đơn ở H.Trảng Bom; hay trong đợt dịch Covid-19, các thành viên trong công ty cùng chung tay, gói quà hỗ trợ người nghèo, tặng hàng trăm đầu sách cho các trường học để hỗ trợ học sinh đọc sách trực tuyến… Những việc làm này dù rất nhỏ nhưng nhân viên của công ty là người thay đổi ý thức đầu tiên. Họ cùng chung tay, đóng góp công sức, có thêm trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng.

Thời gian tới, Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á sẽ tiếp tục với những hoạt động vì cộng đồng?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Cho tới bây giờ chưa bao giờ chúng tôi nghĩ sẽ ngưng thực hiện trách nhiệm xã hội mà sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động vì cộng đồng. Chúng tôi luôn nỗ lực và cam kết phục vụ tốt khách hàng để mọi người thấy rằng những hoạt động của mình được nhìn nhận là tốt, là đúng. Bản thân mỗi người càng phải cố gắng mạnh hơn nữa. Càng cố gắng càng có trách nhiệm hơn với xã hội.

Bằng trái tim hay một hàm nghĩa nào khác?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Có nhiều lý do thúc đẩy DN đến với hoạt động từ thiện, công tác xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải khởi từ tâm và tự nguyện. Bản thân DN cảm thấy có sự đồng cảm, gắn bó và chia sẻ với những con người kém may mắn, với cộng đồng, quê hương, đất nước. Sự chia sẻ này dựa trên tinh thần tự nguyện, là sự góp sức làm cho cuộc sống ngày càng tốt hơn. DN tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội cũng cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tăng uy tín của DN trong xã hội hôm nay.

Thực hiện trách nhiệm xã hội có phải là lợi thế để thu hút nhân tài, lao động giỏi, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Trong bối cảnh hiện nay, các DN phải cạnh tranh nguồn lực với các công ty rất khắc nghiệt, không chỉ với Việt Nam mà còn ở cả thế giới. Như vậy, những công ty nào thực hiện trách nhiệm xã hội tốt với nhân viên, ví dụ như: có đầy đủ các chính sách bảo hiểm y tế tốt, trả lương đầy đủ, tạo môi trường làm việc thoải mái, hỗ trợ nhân viên trong cuộc sống… Chỉ khi thực hiện tốt được những điều đó thì DN mới giữ chân nhân viên giỏi, giúp họ gắn bó với DN.

Bài viết được đăng lên báo Đồng Nai số ra ngày 31-05-2020

Bài viết được đăng lên báo Đồng Nai số ra ngày 31-05-2020

Ly Na thực hiện